Đăng ngày: 17/03/2018 Lượt xem: 2541

    Văn hóa đọc là một khái niệm khá phức tạp được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau. Tiếp cận việc đọc như một dạng hoạt động sáng tạo của con người, có bản chất văn hoá, có thể coi văn hóa đọc là tổng thể các năng lực của chủ thể hướng tới việc tiếp nhận và sử dụng thông tin trong tài liệu, thể hiện ở khả năng định hướng tới tài liệu, khả năng lĩnh hội tài liệu một cách sáng tạo, cũng như thái độ ứng xử với tài liệu của mỗi người. Văn hóa đọc của mỗi cá nhân hình thành rất sớm, từ khi con người biết tiếp nhận và giải mã tài liệu. Trẻ em tuổi đến trường bắt đầu học đọc, học viết và cùng với đó, văn hóa đọc hình thành và phát triển. Độ tuổi học sinh tiểu học cũng là giai đoạn phức tạp trong cuộc đời của mỗi người với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. Các em còn rất ít kinh nghiệm sống và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm sống chủ yếu qua hoạt động học tập ở nhà trường và đọc sách. Do vậy, văn hóa đọc là điều kiện quan trọng để các em tiếp thu tri thức, đồng thời trường phổ thông cũng là môi trường thuận lợi cho phát triển văn hóa đọc thông qua việc cung cấp kiến thức, kỹ năng đọc, phát triển tư duy sáng tạo, hình thành các chuẩn mực ứng xử văn hoá cho các em.

    Năm 2017, một trong ba nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo đó là “Chỉ đạo xây dựng, tổ chức các hoạt động Thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường”. Trên cơ sở đó, trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng đã quyết tâm cao với công tác thư viện “Tăng cường các hoạt động Thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường” nhằm tiếp tục duy trì các hoạt động thư viện mở, tủ sách mở, phong trào hiến sách, hướng dẫn đọc sách giúp học sinh có thói quen đọc sách, giữ gìn, bảo vệ sách và phát triển văn hóa đọc.

    Sáng nay, ngày 15 tháng 3 năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm “Các tiêu chí xây dựng thí điểm mô hình phát triển văn hóa đọc trong thư viện” cho các Sở Giáo dục và Đào Tạo các tỉnh khu vực miền Trung tham dự. Buổi tọa đàm có rất nhiều báo cáo tham luận giới thiệu những giải pháp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Đặc biệt các báo cáo tham luận của ông Đặng Việt Dũng - Ủy ban thường vụ, trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng và nhà giáo Hồ Thị Cẩm Bình – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng được các thành viên tham dự rất tâm đắc.

 

    Buổi chiều, đoàn công tác của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch do Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện làm trưởng đoàn đã về thăm Thư viện trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Một mô hình phát triển Văn hóa đọc trong trường học của thành phố. Trong chuyến thăm, Tiến sĩ nhận định công tác chỉ đạo phát triển văn hóa đọc tại thư viện trường học của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã thực sự đến với các trường học. Sự say mê, chăm chú đọc sách quên cả giờ chơi của các em học sinh và sự chăm chút của cán bộ Thư viện trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với chuyến công tác tại thành phố Đà Nẵng của đoàn.

    Trong thời gian qua, cùng với các thư viện trên địa bàn thành phố, thư viện trường tiểu học Trần Quốc Toản đã có những đóng góp đáng kể trong giáo dục văn hóa đọc cho học sinh. Hy vọng trong tương lai, với sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên thư viện, các thư viện trường tiểu học trên địa bàn thành phố sẽ trở thành những trung tâm phát triển văn hóa đọc, góp phần tạo nên những thế hệ năng động, sáng tạo cho tương lai./.

                                                                                                            Nguyễn Thị Kim Ngân



Thầy Phạm Phú Anh (Hỗ trợ việc đưa tin)
phuanhdn
0905220184

Đường dây nóng chống bạo hành trẻ em trong cơ sơ mầm non

Cô Phạm Thị Hoa
0905.361.666
Lượt truy cập: 14433929

http://whos.amung.us/stats/xt2c35pmek76/ http://www.supercounters.com/stats/1127742