Đăng ngày: 08/05/2017 Lượt xem: 6471

 

Nghề giáo là một nghề được xã hội tôn vinh, “nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.   Để trở thành một người được gọi là “nhà giáo” thì đòi hỏi phải hội tụ nhiều đức tính tốt, hoà quyện trong một con người đặc biệt là “tài” và “đức” có như vậy mới trở thành một nhà giáo thực thụ. Bác Hồ - người thầy vĩ đại đã từng nói “ Có tài mà không có đức là vô dụng - Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Trong nghề giáo, đạo đức của nhà giáo là vấn đề được đưa lên hàng đầu. Đạo đức nhà giáo hiểu theo nghĩa đó là phẩm chất, năng lực, lương tâm nghề nghiệp. Với bậc học mầm non cô giáo đóng vai trò như người mẹ thương yêu học sinh hết mực, luôn biết lắng nghe, chia sẻ và nắm được tâm sinh lý của trẻ, để có những phương pháp chăm sóc, giáo dục thích hợp nhất.

 Thực tế giáo viên trường Mầm non Vành Khuyên là một đội ngũ đoàn kết, tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm cao đối với công việc, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Nhưng bên cạnh đó, ở một số trường khác, địa phương khác vẫn còn có hiện tượng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo như sử dụng những hành động trái với đạo đức, lương tâm nghề nghiệp như: chưa thực sự yêu thương học trò của mình, đánh đập học sinh, dùng những lời lẽ xúc phạm phi giáo dục, không chuẩn mực đối với trẻ, chưa thực sự công bằng với trẻ, một số giáo viên còn vì lợi ích cá nhân chưa đầu tư trong công việc, làm việc riêng sử dụng điện thoại di động trong giờ tổ chức các hoạt động cho trẻ, chưa có ý thức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… Chưa thực sự yêu nghề còn có những suy nghĩ sai lệch về nghề nghiệp. Những điều này diễn ra không thường xuyên, không đại trà, chỉ trong một bộ phận của giáo viên nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục, nó làm xấu đi hình ảnh của người giáo viên nhân dân.  Chúng ta cần nhìn rõ những thực trạng này và những giáo viên còn vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo thì phải sửa chữa kịp thời. Làm thế nào để khắc phục được những mặt hạn chế trên và có những định hướng đúng về nghề nghiệp của mình?

Nhận thức được tầm quan trọng của đạo đức nhà giáo, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và phong trào lớn của ngành “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT Ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo

Chiều ngày 6/05/2017, Trường Mầm non Vành Khuyên đã tổ chức tập huấn chuyên đề “Đạo đức nhà giáo”; về tham dự chuyên đề có Thầy giáo Ngô Ngọc Hoàng Vương- Trưởng phòng chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng cùng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường và 16 chủ nhóm, giáo viên các Nhóm lớp ĐLTT trên địa bàn phường Mân Thái vê tham dự. Đi vào buổi tập huấn với giọng nói truyền cảm, qua những câu chuyện kể gần gũi về tình yêu thương con người, yêu thương cha mẹ, anh chị em, bạn bè, học sinh…Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương đã chia sẻ những kinh nghiệm về lòng nhân văn, những phẩm chất mà một nhà giáo cần phải rèn luyên thực sự lay động và chạm đến trái tim của người nghe.

Sau khi dự chuyên đề và lắng nghe các ý kiến thảo luận. Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương- Trưởng phòng chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã kết luận : Bản thân mỗi giáo viên luôn phải có ý thức phấn đấu trở thành một giáo viên tốt, luôn rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ để xứng đáng với tên gọi nghề “trồng người” ươm mầm tương lai cho đất nước, luôn tạo tâm lý, không khí vui tươi, kích thích hứng thú của trẻ để trẻ cảm nhận “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

 

Chuyên đề đã thành công tốt đẹp./.

                                                                                                    Thanh Hoa


Lượt truy cập: 13958920

http://whos.amung.us/stats/xt2c35pmek76/ http://www.supercounters.com/stats/1127742